THĂM, BÀN GIAO NHÀ TÌNH THƯƠNG, HỆ THỐNG NƯỚC SẠCH; TRAO QUÀ, KHÁM BỆNH VÀ TỔ CHỨC BỮA ĂN CÓ THỊT TẠI CÁC XÃ ĐAKRÔNG, MÒ Ó, A NGO, TÀ LONG THUỘC HUYỆN ĐAKRÔNG, TỈNH QUẢNG TRỊ

Sau những ngày hoạt động không ngừng, thứ 7 ngày 27/7/2024, nhóm từ thiện Phuc’s Fond lại tiếp tục đến thăm và trao quà cho bà con vùng cao thuộc huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị. Điểm đến của đoàn hôm nay theo hành trình là: Xã ĐaKrông, xã Mò Ó, xã Tà Long, xã A Ngo và sẽ quay trở lại Huế sau chuyến đi từ thiện lúc 19h30. Biết trước là hành trình khá xa, với tổng chiều dài gần 400 km, chạy dọc theo dãy Trường Sơn băng qua hai tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị, nên chúng tôi khởi hành tại Huế lúc 4h30. Rời Kinh thành Huế khi sông Hương vẫn còn ngái ngủ, khi màn sương mỏng manh như dải lụa phủ nhẹ trên mái tóc dịu dàng của cô gái Huế chưa tan, khi thành quách lâu đài vẫn còn kịp in hình trên dòng sông tĩnh mịch. Chúng tôi hướng huyện ĐaKrông thẳng tiến.

Đoàn hôm nay khá đông đủ về nhân sự, ngoài anh chị em thành viên Phuc’s Fond, còn có một số nhà tài trợ đến từ trong và ngoài nước như: Anh David Tran và con, gia đình anh chị Tuyet Phan, đoàn bác sĩ của chị Lý Phương – Phương Dung, đặc biệt còn có sự tham dự và đồng hành của nhóm phóng sự của em Đỗ Anh Tài và ca sĩ Bảo Yến Rosie.

Sau hơn 2 tiếng đồng hồ đi theo đường cao tốc, chúng tôi đến huyện thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, hội ngộ với quý anh chị em thành viên và đại diện Phuc’s Fond tại đó để cùng nhau đi tiếp hành trình còn lại, nhằm mang yêu thương đến với những phận đời bất hạnh. Thêm 2 tiếng đồng hồ trên con đường TRƯỜNG SƠN gập ghềnh, bao muôn trùng hiểm nguy rình rập, chạy dọc theo chân của dãy Trường Sơn hùng vĩ, với nhiều đoạn đường khúc khuỷu, núi liền núi, mây liền mây và bao đoạn đường hiểm trở. Cuối cùng, chúng tôi cũng đến được xã ĐaKrông, huyện Hướng Hóa trước giờ ấn định. Những hạt mưa tinh sương bao phủ cả bản làng, những cây hoa mắc cỡ ven đường như vẫn còn thẹn thùng chờ cơn nắng nhạt, vừa đến nơi đã thấy hơn 2- 300 con người lớn nhỏ, đang ngồi dưới những lùm cây, sân trường để tránh cơn mưa mùa hạ, chờ chúng tôi gặp mặt. Với tỷ lệ hơn 30% hộ nghèo, huyện ĐaKrông thuộc huyện nghèo nhất của tỉnh Quảng Trị nói riêng và của toàn Việt Nam nói chung. Đồng bào ở đây vẫn còn cơ cực, thu nhập thấp và đời sống chỉ phụ thuộc vào thu nhập kém cỏi từ tiểu nông nghiệp hay trồng cây đay kiếm sống, hầu hết đồng bào ở đây thuộc dân tộc thiểu số như Pa Kô, Cơ Tu, Tà Ôi, Vân Kiều… Mỗi một sắc dân đều có tiếng nói riêng biệt, nhưng hầu hết đồng bào có thể nói tiếng Kinh thông thạo.
ĐaKrông, Mò Ó có xa mô
Dãy núi bên kia có Xã Ngò
Tà Long còn đó bao chiến tích
Lận đận đa đoan những phận đời
Quanh năm lủi thủi góc bếp cũ
Vét cạn nồi cơm chẳng ấm lòng.

Lịch trình đến với huyện Đakrông hôm nay là:
9h30: Thăm, khánh thành và bàn giao hệ thống nước sạch, nhà vệ sinh cho trường Đakrông.
10h00: Khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho hơn 300 trẻ em và người lớn.
10h30: Trao quà hộ nghèo và tổ chức bữa ăn trưa cho hơn 150 em học sinh.
11h30: Trao dụng cụ học tập cho các em học sinh, trong đó có 10 em được nhận xe đạp.
13h30: Khánh thành và bàn giao hệ thống nước sạch dân sinh tại xã Mò Ó do nhóm ĐÁ BANH TỪ THIỆN DRAMMEN tài trợ. Tại đây đoàn cũng đã trao 10 suất quà cho 10 hộ nghèo khó nhất xã Mò Ó.
14h30: Khánh thành và bàn giao căn nhà TÌNH THƯƠNG cho hộ em Hồ Thị La Hai do anh chị Ky Nguyen – Tram Le và cộng đồng người việt tại Hampton – Road tài trợ, tại đây đoàn cũng trao 10 suất quà đến 10 hộ nghèo nhất xã Tà Long và giúp thêm em Hồ Thị La Hai 1.000.000 VNĐ để đi khám bệnh.
15h00:
1. Khánh thành và bàn giao hệ thống nước sạch do anh chị Đức – Nhi từ Hampton – Virginia tài trợ.
2. Khánh thành căn nhà TÌNH THƯƠNG cho hộ em Lê Thị Tức do chị Kristin Nguyen và gia đình tài trợ. Tại đây đoàn cũng trao 11 suất quà cho các hộ nghèo của xã A Ngo.

Với chương trình dày đặt như vậy, nên đến ĐaKrông hôm nay, chúng tôi mang theo:
– Hơn 130 suất quà cho các hộ nghèo có giá trị 700.000 VNĐ/suất.
Gồm: 1 cái chăn bông, 1 cái quạt máy, 1 bao gạo, 1 két mì gói và 1 túi quà sinh hoạt hàng ngày.
– 170 suất quà cho các em học sinh bao gồm: Bàn và đèn học có giá trị 200.000 VNĐ/suất.
– 10 chiếc xe đạp và 10 suất quà học bổng trị giá 2.00.000 VNĐ/suất.
– Quà vào nhà mới và trao phần tiền còn lại: 60.000.000 VNĐ.
Đặc biệt, riêng hộ em Hồ Thị La Hai được chúng tôi giúp thêm 1.000.000 VNĐ để đi chữa bệnh.
– Ngoài ra, hơn 200 em học sinh được Phuc’s Fond tổ chức một bữa cơm có thịt với khẩu phần ăn tương đương 100.000VNĐ/suất.
– Giá trị thuốc phát cho bà con hôm nay hơn 10 triệu do công ty Kim Vui Pharma tài trợ.
Tổng chi phí cho chuyến đi ĐaKrông hôm nay là: 224.850.000 VNĐ.
Toàn bộ chi phí cho chuyến đi từ thiện hôm nay đều do anh chị Kỳ – Trâm và cộng đồng người Việt đứng ra tổ chức đêm ca nhạc gây quỹ tại Hampton – Road tài trợ.

Sau hơn 10 tiếng đồng hồ để thực hiện những chương trình từ thiện, trời càng về chiều, những ánh nắng mùa hạ bắt đầu ngã dài trên những trên các con đường xóm nhỏ, nhưng trong lòng mỗi em hình như ai cũng quyến luyến, muốn ở lại thêm một chút nữa, để cùng quấn quýt bên nhau trong ngày ngày hội của tình nhân ái hôm nay. Nhìn những khuôn mặt hớn hở, tràn ngập niềm vui của các em, những ánh mặt rạng ngời của những cụ già khi được tặng quà mà lòng chúng tôi ấm lại. Cám ơn quý ân nhân, quý tấm lòng nhân ái, quý nhà tài trợ như: Nhóm đá banh từ thiện Drammen, chị Kristin Nguyen, Trường Liland, anh chị Đức – Nhi, @ Hồ Kim Vui Kim Vui Pharma và đặc biệt cám ơn anh chị Ky Nguyen – Tram Le đã chăm chỉ, cần mẫn như những con kiến không quản ngại và hy sinh bao thời gian, công sức của mình, để đi vận động, quyên góp những trái tim yêu thương, những tấm lòng nhân ái, để cùng Phuc’s Fond chung sức, nhằm mang lại làn gió mát để dịu xoa những phận đời bất hạnh tại 4 xã thược huyện ĐaKrông, tỉnh Quảng Trị hôm nay.

Người đi góp nhặt yêu thương