THĂM, BÀN GIAO NHÀ TÌNH THƯƠNG VÀ TRAO QUÀ CHO HƠN 20 HỘ NGHÈO TẠI NAM ĐÔNG VÀ PHÚ LỘC, THỪA THIÊN HUẾ

Hôm nay là ngày thứ 9 liên tiếp, Phuc’s Fond tiếp tục rong ruổi trên mọi nẻo đường từ thành thị đến nông thôn, nhằm kịp ghé thăm, chia sẻ động viên và ủy lạo đến với những phận đời bất hạnh. Thứ tư ngày 20/7/2022, chúng tôi có chuyến viếng thăm nhằm khánh thành và trao 2 căn nhà tình thương cho hộ ông bà Huỳnh Thị Mà tại xã Hương Hữu (huyện Nam Đông) và bà Nguyễn Thị Phi tại xã Lộc Trì (huyện Phú Lộc) cũng như trao 20 suất quà cho bà con nghèo tại hai địa phương nói trên.
Bà: Huỳnh Thị Mà (sinh ngày 12/3/1964). Dân tộc: Cơ Tu.
Địa chỉ thường trú: Thôn 7, xã Hương Hữu, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế.
Chồng của bà tên là: Hồ Văn Lai, sinh năm 1951 (71 tuổi).
Ông bà có 3 người con. Hai đứa con đầu đã lấy chồng/vợ, đời sống kinh tế gia đình vẫn còn khó khăn nên không giúp gì được ông bà, ngay cả chỗ ở cũng không cố định nên mặc dù đã lấy chồng/vợ, nhưng vẫn chưa tách hộ gia đình. Đứa con út của ông bà tên là Hồ Văn Đê, năm nay 25 tuổi, vừa điếc vừa mang bệnh tâm thần, nên hiện được hưởng trợ cấp xã hội, mỗi tháng 540.000 VNĐ. Vì con bị bệnh tâm thần, cần chăm sóc thường xuyên, nên bà Huỳnh Thị Mà chỉ ở nhà trông nom và chăm sóc con bị bệnh. Chồng của bà tuy đã ngoài 70 tuổi, nhưng vẫn cố gắng đi làm để kiếm thêm miếng cơm manh áo cho gia đình, vì tuổi lớn nên không có công việc ổn định, ruộng vườn, nương rẫy cũng không có, nên có ai thuê đi làm bất cứ việc gì, ông cũng không từ chối… Thế nhưng, không phải lúc nào cũng có việc, vì vậy mà cuộc sống khá bấp bênh, đời sống kinh tế của gia đình gặp muôn vàn khó khăn.

Được sự chung sức, đồng tài trợ của 3 chị: Cindy Pham, Bang Suong Nguyen và NhuPhan Nguyen, phần còn lại là anh chị Trâm – Ky Nguyen ủng hộ, cũng như sự quan tâm và nỗ lực chung của gia đình, cộng đồng và xã hội… là nền tảng vững chắc cho căn nhà trị giá hơn 100.000.000 VNĐ hình thành, vươn lên giữa đất trời vùng quê biên giới.
Nhận quà vào nhà mới và chính thức được làm chủ căn nhà khang trang, bà Huỳnh Thị Mà nghẹn ngào tâm sự:
– “Từ nay trở đi là tui hạnh phúc lắm, trước đây mỗi lần mưa bão, tui phải chạy đi tìm chỗ núp, bây giờ không còn sợ nữa, tui mừng lắm. Căn nhà ngoài cả ước mơ của cúng tôi. Cám ơn hội Phuc’s Fond và quý tấm lòng nhân ái đã cho tôi căn nhà…”.
Rời Nam Đông, chúng tôi tiếp tục hành trình khi ánh nắng đã bao trùm khắp bản làng của đồng bào Cơ Tu. Về Phú Lộc, chúng tôi ghé thăm hộ Mệ Nguyễn Thị Phi (84 tuổi), trú tại thôn Đông Lưu (xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc), Mệ đang chờ chúng tôi bàn giao căn nhà Tình Thương.

Mệ Phi đã già, không nơi nương tụa, chẳng có ai cưu mang và giúp đỡ. Nhưng Mệ còn phải nuôi nấng và chăm sóc một đứa con đang bị bệnh tâm thần. Nguồn thu nhập duy nhất để duy trì sự sống của 2 mẹ con Mệ là 400.000 VNĐ/tháng, tiền trợ cấp xã hội cho những người có bệnh tâm thần, phần còn lại thì Mệ sống bằng tình yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ của bà con lối xóm, nên cuộc sống của hai mẹ con Mệ khá bấp bênh và vô cùng thiếu thốn. Căn nhà của Mệ còn “khốn khổ” hơn chính cuộc đời bất hạnh của Mệ, có thể nói đây là căn nhà mục nát, tan hoang còn sót lại của xã Lộc Trì.

Sau bao nhiêu năm không được tu sửa, hiện nay đang xuống cấp trầm trọng, những viên ngói lợp nay đã mục nát theo thời gian, đã bắt đầu thủng lỗ chỗ khắp nơi, Mệ phải xin những tấm ni lông phủ lên và che phía dưới để tránh dột khi trời chuyển mưa. Đã vậy, chủ đất sau một thời gian cho Mệ che lều ở tạm, nay họ đòi lại và bắt Mệ phải ra đi… Giữa lúc ấy, được sự tài trợ của anh Chương Jôn Đặng và công ty SàiGòn Service, Phuc’s Fond như một chiếc phao cứu hộ, đã hồi sinh cuộc đời của Mệ và đứa con trai tâm thần Mệ đang cưu mang.
Được người con rể dễ thương và hiếu thảo, nhường cho Mệ một miếng đất trong sân nhà, Phuc’s Fond đã phối hợp với địa phương, và với sự trợ giúp đặc biệt của người con rể, anh ấy đóng vai trò là người thợ nề rất có tâm, nên căn nhà của Mệ, tuy chỉ được tài trợ 65.000.000 VNĐ, nhưng giá trị hơn cả những căn nhà trên 100 triệu.

Cũng trong lễ bàn giao nhà Tình Thương cho hai hộ hôm nay, chúng tôi cũng trao 22 suất quà cho các hộ nghèo của xã, như chia sẻ niềm vui của bà con trong ngày khánh thành, đây là những hộ đặc biệt khó khăn cần sự trợ giúp của cộng đồng và xã hội.

Chia tay Phú Lộc khi hoàng hôn vừa đến, chiếc xe chở đoàn lăn bánh, nhưng cũng kịp cho tôi nhìn lại căn nhà TÌNH THƯƠNG của Mệ Nguyễn Thị Phi mĩm cười, chuẩn bị chào đón ánh sáng bình minh sắp đến, như cuộc đời của Mệ rồi đây đã bắt đầu bước vào một trang sử mới.

Kính cám ơn anh Chương Jôn Đặng và quý chị Cindy Pham, Bang Suong Nguyen, NhuPhan Nguyen, cám ơn anh chị Trâm – Ky Nguyen, chính quyền địa phương đã trợ duyên cho Phuc’s Fond kết nối những trái tim yêu thương, đồng cảm nhằm xoa dịu một phần nỗi đau của những phận đời bất hạnh.

Người đi góp nhặt yêu thương
Nguyễn Quang Phục