PHUC’S FOND LÀM LỄ KHỞI CÔNG XÂY DỰNG 2 HỆ THỐNG NƯỚC SẠCH CỘNG ĐỒNG VÀ 1 CĂN NHÀ TÌNH THƯƠNG TẠI QUẢNG TRỊ

Sau một thời gian thăm và khảo sát một vài địa điểm, nhằm định hướng cho việc thực hiện khoan và xây dựng hệ thống nước sạch cộng đồng, cũng như xây dựng nhà TÌNH THƯƠNG cho năm 2023, nhằm hỗ trợ và giúp đỡ bà con có nơi che nắng, trú mưa khi hạ về, đông đến, những địa phương chưa có nguồn nước sạch, Phuc’s Fond sẽ cố gắng nhất có thể, để đem nguồn nước sạch đến cho bà con sử dụng. Sau khi cân nhắc, lần lượt những địa phương và các hộ đã được chúng tôi chấp thuận như đã thông báo qua bài: TỔNG HỢP 2 HỆ THỐNG NƯỚC SẠCH CỘNG ĐỒNG VÀ 4 CĂN NHÀ TÌNH THƯƠNG, SẼ ĐƯỢC XÂY TRONG NĂM 2023.

Và hôm nay, chủ nhật ngày 2/4/2023, từ sáng sớm, Ban điều hành Phuc’s Fond tại Huế, kết hợp với Đại diện Phuc’s Fond tại Quảng Trị đã lặn lội hơn 100km đến huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị để làm lễ khởi công xây dựng 2 hệ thống nước sạch cộng đồng và 1 căn nhà tình thương.

HỆ THỐNG NƯỚC SẠCH THỨ NHẤT TẠI: THÔN MỚI, XÃ THANH, HUYỆN HƯỚNG HÓA, TỈNH QUẢNG TRỊ
Thôn Mới, xã Thanh hiện có hơn 199 hộ dân sinh sống, với 100% là người đồng bào dân tộc thiểu số Vân Kiều – Pa Kô. Trong đó, hộ nghèo có 165 hộ và hai hộ cận nghèo. Đời sống phụ thuộc vào việc làm nương rẫy. Đây là một trong những bản còn nghèo, mức độ phát triển kinh tế chậm và èo ọt nhất của huyện Hướng Hóa.

Là một trong những thôn nằm sâu trong núi, sát biên giới nước Lào, thôn Mới không chỉ nghèo, mà bà con ở đây còn phải đối mặt với câu chuyện muôn thuở từ xa xưa, chưa bao giờ dứt được: “THIẾU NGUỒN NƯỚC SẠCH”. Dù đã gửi không biết bao nhiêu lá đơn kiến nghị trong 10 năm qua, nhưng đến nay, con đường tìm kiếm nước sạch của người dân nơi đây, vẫn còn quá gian nan, vất vả và không biết đến bao giờ thì lời nguyện cầu của người dân ở đây mới được lắng nghe. Mặc dù, dòng sông Xê Pôn bắt nguồn từ tỉnh Savannakhet (Lào) chạy ngang qua bản, thế nhưng nguồn nước của sông Xê Pôn không sâu, mùa hè lại cạn nguồn, chưa kể do người dân sử dụng thuốc bảo quản thực vật trên nương rẫy… đã làm cho dòng sông này đang dần ngấm đầy độc tố. Để đưa được nước về đến nhà sử dụng hằng ngày, nhiều hộ dân ở thôn này phải tận dụng từng bình chứa nước, vượt quãng đường gần 2 km để lấy nước về dùng.

Trước thực trạng thương tâm của bà con Thôn Mới, xã Thanh đang đối diện, được sự trợ duyên và tài trợ 100% của anh Chương Jôn Đặng và công ty Sai Gon Service, hôm nay Phuc’s Fond chính thức làm lễ khởi công xây dựng Hệ Thống Nước sạch Cộng đồng tại Thôn mới.

HỆ THỐNG NƯỚC SẠCH THỨ HAI TẠI: BẢN KA TÚP, LAO BẢO, HUYỆN HƯỚNG HÓA, TỈNH QUẢNG TRỊ
Bản Ka Túp nằm ở phía Tây Nam của thị trấn Lao Bảo, toàn bản có 84 hộ (trong đó có 37 hộ nghèo, 22 hộ cận nghèo). Có thể nói, bản Ka Túp với tỷ lệ hộ nghèo 45%, là một trong những địa phương có mật độ hộ nghèo cao nhất của Việt Nam. Thế nhưng, khi chúng tôi đến thăm và khảo sát, cái nghèo đói, thiếu ăn… không phải là nỗi lo của bà con nơi này, mà nguồn nước sạch chính là niềm khát khao, là niềm hy vọng mang lại hạnh phúc cho những phận đời cơ cực tại đây. Nguồn nước ở đây chủ yếu dựa vào sông Xê Pôn. Để đưa được nước về đến nhà sử dụng hằng ngày, nhiều hộ dân ở thôn này phải tận dụng từng bình chứa nước, vượt quãng đường gần 2 km đến bể chứa tập trung của xã để lấy nước về dùng. Đau buồn hơn, vì không có nguồn nước để tắm và sử dụng sinh hoạt, nên nhiều em học sinh thường rủ nhau đi tắm sông, nên những năm gần đây, năm nào cũng có em bị chết đuối do tắm sông, suối.

Đứng trước nhu cầu cấp bách cần có nguồn nước sạch, để bà con bản Ka Túp sử dụng. Được sự trợ duyên quý báu 100% của anh chị Anh Nguyen – Nghị, hôm nay Phuc’s Fond tiến hành làm lễ khởi công xây dựng, nhằm mang nguồn nước sạch về với dân bản, để cuộc sống của đồng bào nơi đây sớm ổn định, không phải chịu những mất mát thương tâm do tình trạng thiếu nguồn nước sạch tạo ra.
NHÀ TÌNH THƯƠNG CHO HỘ: Hồ A Vên – Thôn Mới, xã Thanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị

Gia đình anh Hồ A Vên nằm hun hút ở cuối con đường mòn nối liền hai nước Việt – Lào. Trước đây, anh là là trụ cột của gia đình, luôn siêng năng làm việc, quần quật suốt ngày đêm, cũng mong mang lại cuộc sống ấm no và lo cho con ăn học. Cuộc sống tuy không khá giả, nhưng cuộc sống trong căn nhà nhỏ lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười, ngập tràn hạnh phúc. Thế nhưng, hoạn nạn ập đến, cách đây 2 năm, anh phát hiện bị bệnh liên quan đến thận, bệnh tình ngày càng nặng, đến giai đoạn này, anh không đi lại được bình thường, nên chỉ ở nhà lết quanh quẩn trong căn nhà dột nát… Hiện nay, kinh tế gia đình chỉ phụ thuộc mảnh vườn nhỏ do vợ anh canh tác. Vì vậy mà cuộc sống gia đình anh vô cùng bi đát. Hoàn cảnh thương tâm của gia đình anh Hồ Văn Vên đã được anh Chương Jôn Đặng và Công ty Sài Gon Service đồng cảm. Anh Chương và Công Ty sẽ tài trợ 100% hoàn toàn chi phí xây dựng, để gia đình của anh được sống trong căn nhà đầy ắp tình người, và căn nhà TÌNH THƯƠNG sẽ là nơi che nắng, trú mưa… Mong gia đình anh lại ngập tràn tiếng cười, hạnh phúc.

Thay mặt ban điều hành quỹ từ thiện Phuc’s Fond, kính cám ơn quý Mạnh Thường Quân, quý nhà tài trợ, đã luôn quan tâm, ưu ái và trợ duyên cho Phuc’s Fond, để những căn nhà TÌNH THƯƠNG và HỆ THỐNG NƯỚC SẠCH không ngừng hình thành và phát triển, làm nơi che nắng, trú mưa và cung cấp nguồn nước sạch cho những phận đời bất hạnh.

Người đi góp nhặt yêu thương
Nguyễn Quang Phục